Sinh khà mới cho ngà nh Giáo dục
- Äổi má»›i căn bản và toà n diện ná»n giáo dục không chỉ nhằm nâng cao chất lượng nguồn lá»±c con ngưá»i mà kết quả sẽ góp phần quan trá»ng và o công cuá»™c chấn hưng đất nước. Trong công cuá»™c đổi má»›i đó, chắc chắn có rất nhiá»u khó khăn. Do đó, ngay từ má»—i cÆ¡ sở giáo dục cần có sá»± quyết tâm, đồng lòng để Ä‘i tá»›i thà nh công.
Chuyển động từ cơ sở
ÄỠán “Äổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo đáp ứng yêu cầu CNH – HÄH ...†như má»™t luồng gió má»›i mang sinh khà cho toà n ngà nh, phụ huynh, há»c sinh, giáo viên và lãnh đạo cấp á»§y, chÃnh quyá»n địa phương - Äó là nháºn xét cá»§a thầy Lê Bá Thiá»m – Trưởng phòng Giáo dục và Äà o tạo Hồng LÄ©nh (Hà TÄ©nh).
ÄỠán đã nháºn được sá»± đón nháºn vá»›i niá»m hi vá»ng và nghiêm túc cùng quyết tâm rất cao cá»§a đội ngÅ© cán bá»™, giáo viên nhân viên trong toà n ngà nh. Äể tạo sá»± chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục, các nhà trưá»ng đã tổ chức thá»±c hiện ký giao ước thi Ä‘ua nâng cao chất lượng giáo dục và công khai chất lượng giáo dục thá»±c tế; Công khai Ä‘iá»u kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; Công khai thu chi tà i chÃnh, phòng chống tham nhÅ©ng, thá»±c hà nh tiết kiệm, chống lãng phÃ...
Mặt khác, công tác thi Ä‘ua khen thưởng cÅ©ng từng bước được đổi má»›i, được thá»±c hiện lồng ghép và tổ chức thưá»ng xuyên, ngà y cà ng Ä‘i và o chiá»u sâu, mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngay từ đầu năm há»c, các đơn vị trưá»ng há»c tại Hồng LÄ©nh đã chá»§ động xây dá»±ng kế hoạch, lá»™ trình cho việc tiếp cáºn vá»›i ÄỠán đổi má»›i.
Quán triệt tinh thần cá»§a ÄỠán, đội ngÅ© nhà giáo và cán bá»™ quản lý luôn có láºp trưá»ng tư tưởng vững và ng, giữ vững phẩm chất đạo đức, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngÅ© cán bá»™ quản lý, giáo viên được thá»±c hiện thưá»ng xuyên vá»›i nhiá»u ná»™i dung và hình thức phong phú.
Cán bá»™ quản lý và giáo viên được táºp huấn vá» Ä‘iá»u chỉnh ná»™i dung dạy há»c, đổi má»›i phương pháp dạy há»c, kiểm tra đánh giá chất lượng há»c sinh, phương pháp sá» dụng và quản lý đồ dùng dạy há»c. Vá»›i những kiến thức má»›i được trang bị, cán bá»™ giáo viên đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ dạy há»c trong tình hình má»›i, sẵn sà ng tâm thế để chung tay thá»±c hiện ÄỠán má»™t cách có hiệu quả.
ThS Äá»— Hữu Tặng - Hiệu trưởng Trưá»ng THPT Bạch Äằng (Hải Phòng) - cÅ©ng cho biết, để chuẩn bị cho ÄỠán Äổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo, nhà trưá»ng đã quan tâm chú trá»ng tá»›i công tác bồi dưỡng nâng cao năng lá»±c, trình độ cho cán bá»™ giáo viên. Hiện nay, được nhà trưá»ng tạo Ä‘iá»u kiện, nhiá»u cán bá»™ giáo viên đã đăng ký Ä‘i há»c nâng cao, bồi dưỡng chuyên môn trình độ (đã có tá»›i 15% số cán bá»™, giáo viên có trình độ cao há»c).
Äặc biệt, Trưá»ng THPT Bạch Äằng còn là m khá quyết liệt việc đổi má»›i phương pháp giảng dạy trong nhà trưá»ng. Từ đó, giáo viên đã tham gia tÃch cá»±c và o các chu kỳ bồi dưỡng, táºp huấn trong hè và trong năm há»c. Nhiá»u giáo viên sá» dụng thà nh thạo CNTT để ứng dụng trong các bà i giảng Ä‘iện tá». Äến nay, đã có trên 90% giáo viên có thể sá» dụng tốt CNTT...
Thuáºn lợi đồng hà nh cùng thách thức Có thể nói, vá»›i việc thá»±c hiện ÄỠán Äổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo tại cÆ¡ sở sẽ gặp những thuáºn lợi và khó khăn nhất định.
Vá» thuáºn lợi, theo nháºn xét cá»§a thầy Thiá»m, đây chÃnh là bước đột phá vỠđổi má»›i quản lý giáo dục, đặc biệt là giao quyá»n tá»± chá»§, tá»± chịu trách nhiệm và giám sát cho các nhà trưá»ng; Tạo Ä‘iá»u kiện cho nhà trưá»ng được phát huy trà tuệ, được sáng tạo và tá»± do há»c thuáºt. Khi kiểm tra đánh giá chỉ xem có Ä‘i đúng hà nh lang pháp luáºt, chứ không phải có là m đúng theo chỉ đạo cá»§a cấp trên hay không. Quản lý như váºy thể hiện sá»± dân chá»§, phát huy được tÃnh năng động, sáng tạo cá»§a ngưá»i là m, cá»§a cÆ¡ sở.
Theo tinh thần đó, trong quản lý chuyên môn, các trưá»ng sẽ có chương trình riêng phù hợp vá»›i chương trình khung cá»§a Bá»™ GD&ÄT. Hay như việc quản lý chất lượng, ÄỠán coi trá»ng cả quản lý đầu ra, quản lý đầu và o và quản lý quá trình. Cách quản lý như váºy nhằm đảm bảo chất lượng cá»§a sản phẩm mà ở đây chÃnh là thế hệ trẻ, những chá»§ nhân tương lai cá»§a đất nước...
Mặt khác, ÄỠán cÅ©ng đỠcáºp tá»›i việc đổi má»›i phương pháp dạy há»c đồng bá»™ vá»›i đổi má»›i kiểm tra đánh giá - Äây là hướng Ä‘i coi trá»ng, tăng cưá»ng đánh giá quá trình kết hợp vá»›i đánh giá kết quả giáo dục. Và tổng hợp lại kết quả chung là há»c sinh đạt được gì, là m được gì, tiếp đó phân tÃch Ä‘iá»u tra được các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả giáo dục như yếu tố giáo viên, yếu tố cÆ¡ sở váºt chất, chương trình, sách giáo khoa...
Song, bên cạnh những thuáºn lợi nhất định, việc triển khai ÄỠán cá»§a cÆ¡ sở, theo ông Thiá»m sẽ gặp những khó khăn nhất định. Khó khăn lá»›n nhất chÃnh là cÆ¡ sở váºt chất chưa đáp ứng được yêu cầu đổi má»›i. Hiện nay, cÆ¡ sở váºt chất và trang thiết bị dạy há»c còn thiếu và lạc háºu, không đảm bảo yêu cầu khi triển khai thá»±c hiện các mô hình trưá»ng há»c má»›i, phương pháp dạy há»c má»›i mang tÃnh hiện đại phù hợp vá»›i xu thế phát triển há»™i nháºp quốc tế.
Cùng đó, đội ngÅ© cán bá»™ quản lý và giáo viên chưa đảm bảo vá» chất lượng, chưa đồng bá»™ vá» cÆ¡ cấu, đặc biệt kÄ© năng vá» công nghệ thông tin, ngoại ngữ còn hạn chế. Nhiá»u cán bá»™ quản lý, giáo viên sức ì lá»›n, cháºm đổi má»›i, né tránh việc thá»±c hiện các phương pháp dạy há»c tiên tiến. Há»c sinh ở các vùng xa trung tâm kÄ© năng giao tiếp còn hạn chế. Äiá»u kiện đầu tư cá»§a phụ huynh dà nh cho việc há»c táºp cá»§a con em chưa đảm bảo yêu cầu...
Vá»›i những khó khăn đã nêu ra, cần có má»™t sá»± thay đổi toà n diện cả vá» ná»™i dung, phương pháp, cách là m... từ các cÆ¡ sở giáo dục trong quá trình thá»±c hiện ÄỠán Äổi má»›i căn bản, toà n diện giáo dục và đà o tạo. |